Sign In

Chăm sóc nhân viên như khách hàng – có phải là thượng sách mới sau đại dịch?

24 Tháng 12, 2021

Khi Microsoft công bố nền tảng Viva mới vào đầu năm nay, họ đã mở rộng thị trường trị giá 300 tỷ đô dành riêng cho việc giao tiếp và tương tác của nhân viên. Việc làm này đánh dấu một bước chuyển mình vượt ra ngoài các công cụ liên lạc và đánh giá năng suất đơn giản, tập trung vào sự tham gia của nhân viên và văn hóa công ty khi làm việc từ xa hoặc mô hình làm việc kết hợp ngày càng được bình thường hóa và trở nên phổ biến.

Các công cụ như Zoom, Teams và Slack đều đã được chứng minh là không thể thiếu trong việc duy trì hoạt động của các công ty. Nhưng một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà quản lý kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch là nuôi dưỡng văn hóa công ty, đặc biệt là khi tất cả mọi người đều dần phân tán. Theo Casey Flint, một cộng sự tại công ty đầu tư mạo hiểm Square Peg của Úc, một lĩnh vực đang phát triển được mệnh danh “văn hóa dịch vụ” là một lĩnh vực đáng chú ý khi các công ty khởi nghiệp xây dựng các giải pháp công nghệ riêng giúp giải quyết những khoảng cách về vấn đề tham gia vào công việc của nhân viên.

Văn hóa dịch vụ là phần mềm hướng đến trải nghiệm của nhân viên và đó là cách tôi phân biệt nó với công nghệ nhân sự,” cô nói với CNBC. Theo một cuộc khảo sát do công ty thực hiện, 57% nhân viên cảm thấy ít kết nối với các mục tiêu của tổ chức hơn kể từ khi đại dịch Coronavirus diễn ra trong khi hơn một nửa cảm thấy thành tích công việc của họ ít được cấp trên chú ý hơn kể từ khi chuyển sang làm việc từ xa.

Giám đốc điều hành John Goulding nói: “Trong thế giới kỹ thuật số, sự công nhận đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó làm sống động những gì đang xảy ra trong tổ chức, văn hóa công ty và cuối cùng là các giá trị và niềm tin cốt lõi”.

Các cuộc họp toàn diện 

Hình thức của các cuộc họp trong tương lai sẽ rất khác với sự kết hợp giữa việc họp trực tuyến và trực tiếp. Phó chủ tịch tư vấn toàn cầu của EY Errol Gardner nhớ lại cuộc họp gần đây với các đồng nghiệp ở New York, nơi một số người có mặt thực tế trong phòng và những người khác tham gia bằng liên kết video: “Cuộc đối thoại có vẻ trở nên rất rời rạc cho những ai đang phải họp trực tuyến, thay vì những ai đang có mặt tại văn phòng trực tiếp. Mặt khác là phải nâng cấp công nghệ trong môi trường văn phòng để toàn thể nhân viên dễ dàng có được trải nghiệm liền mạch khi chuyển từ thế giới vật chất sang làm việc cộng tác trực tuyến với những người khác ở bên ngoài không gian vật lý,” Gardner nói.

Mặc dù Microsoft đã tiến xa trong lĩnh vực này, nhưng các công ty khởi nghiệp sẽ đóng một vai trò quan trọng không kém trong ngành công nghiệp này bằng cách giải quyết những thách thức đặc trưng – Flint nói.

Lòng tin bền vững

Goulding đến từ Workvivo nói rằng vẫn còn cảm giác mơ hồ xung quanh một số công cụ truyền thông và công nghệ nhân sự. Ông cho biết các công ty đang có một bước nhảy vọt niềm tin vào thế giới truyền thông minh bạch cởi mở” và điều đó đòi hỏi sự tin tưởng vào nhân viên, một phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa công ty: “Là một nhân viên, tôi có thể đăng bài trên Workvivo và tôi không cần phải trải qua quy trình phê duyệt để làm điều đó. Một số chưa sẵn sàng cho việc này,” ông nói.

EY’s Gardner cho biết các công ty cần tránh những tình huống mà những người có mặt trực tiếp có ưu thế hơn những người khác và đảm bảo một môi trường bình đẳng hơn cho người lao động bất kể họ ở đâu. Ông nói, “Xây dựng văn hóa hòa nhập sẽ là yếu tố quyết định cho các công ty trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.” Cung cấp cho người lao động lựa chọn làm việc từ xa là một chuyện nhưng nếu những nhân viên đó cảm thấy như họ đang là người ngoài cuộc thì điều đó lại có thể gây ra khoảng cách trong văn hóa công ty.

Khả năng cung cấp sự linh hoạt đó cho nhân viên trong tương lai sẽ là một yếu tố tạo nên sự khác biệt trong việc cạnh tranh cho hầu hết các tổ chức – Gardner cho biết thêm. ​