Sign In

Đừng nói 06 điều này trong buổi phỏng vấn xin việc

26 Tháng 4, 2021

Mỗi điều bạn nói trong cuộc phỏng vấn xin việc sẽ định hình liệu người quản lý tuyển dụng có nghĩ rằng bạn phù hợp với công việc hay không.

​Và đôi khi, bạn có thể dễ dàng đưa ra câu trả lời phù hợp vào thời điểm đó, nhưng nhận thức sâu sắc lại cực kỳ kém và khiến bạn có vẻ yếu hoặc trung bình. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải nhắc nhở bản thân trước những điều nên từ chối nói.

Dưới đây là 06 câu trả lời cần tránh nếu bạn muốn tăng cơ hội nhận được offer:


1. ‘Tôi là người có khả năng tự động viên cao.’

Rất nhiều ứng viên nói điều này khi trả lời các câu hỏi về điểm mạnh chuyên môn hoặc đặc điểm đáng chú ý của họ.

Đó là một câu trả lời được sử dụng quá nhiều và nếu bạn thấy mình đang nói câu đó, thì trường hợp tốt nhất là người phỏng vấn sẽ yêu cầu bạn giải thích. Tình huống xấu nhất (và có thể xảy ra) là họ sẽ không ấn tượng vì họ đã nghe nó rất nhiều lần.

Một câu trả lời phù hợp hơn có thể là: “Tôi không ngại đi đầu trong các dự án mới và tôi có thể làm như vậy với một chút hướng dẫn”, tiếp theo là ví dụ về thời điểm bạn đã làm thành công điều này.


2. ‘Trong 5 năm, tôi muốn ở vị trí của bạn’.

Đừng nghĩ rằng “Sếp tương lai’ của bạn sẽ hài lòng với câu trả lời này; họ sẽ chỉ thấy điều này là sự lười biếng và thiếu suy nghĩ.

Và ngay cả khi họ đang ở một cấp độ ấn tượng trong sự nghiệp của mình, họ có thể cho rằng bạn hình dung ra vị trí của họ – chỉ là ở một công ty khác. Điều này cho thấy sự thiếu cam kết.

Thay vào đó, hãy vạch ra những cách tiềm năng mà bạn thấy mình đang phát triển tại tổ chức. Bắt đầu với vị trí bạn đang phỏng vấn và nêu bật một số kỹ năng chính cần thiết cho công việc và cách bạn có thể xây dựng dựa trên những kỹ năng đó.

Điều này cho thấy bạn không chỉ quan tâm đến sự thăng tiến trong sự nghiệp mà còn tận tâm giúp công ty phát triển trong dài hạn.

>> Xem thêm: Tiết lộ khiếm khuyết cho nhà tuyển dụng: Nên hay Không?


3. ‘Tôi không thích Sếp cũ.’

Đừng bao giờ nói xấu sếp cũ, bất kể bạn đã có trải nghiệm tồi tệ như thế nào.

Khi được hỏi về lý do bạn rời bỏ công việc, bạn có thể thừa nhận rằng công việc đó không phù hợp. Trung thực là một đặc điểm có giá trị, nhưng hãy cẩn thận với cách bạn diễn đạt mọi thứ.

Thay vào đó, bạn có thể nói rằng bạn đã nhận ra niềm đam mê của mình và muốn chuyển đổi con đường sự nghiệp. Hoặc có thể bạn đang tìm kiếm thứ gì đó thách thức hơn.

Bạn cũng nên đề cập đến ít nhất một điều bạn đã học được từ công việc trước đây có thể giúp bạn thành công trong vai trò mà bạn đang ứng tuyển.

Nếu bạn bị sa thải, hãy giải thích tình hình mà không quy trách nhiệm hoặc đỗ lỗi. Nói về những gì bạn có thể đã làm khác đi để thay đổi kết quả. Điều này thể hiện sự tự nhận thức và khả năng phát triển từ những trải nghiệm tiêu cực.


4. ‘Điểm yếu lớn nhất của tôi là người cầu toàn.’

Không ai là hoàn hảo cả, vì vậy câu trả lời này về cơ bản là một cách khác để nói, “Tôi quá yếu để thừa nhận bất kỳ điểm yếu nào.”

Đây là một câu hỏi hành vi mà các nhà quản lý rất coi trọng, vì vậy hãy chuẩn bị một câu trả lời sâu sắc hơn.


5. ‘Bạn có thể cho tôi biết thêm về công ty của bạn không?’

Nhà tuyển dụng đã dành thời gian để đọc sơ yếu lý lịch của bạn và cũng đã tìm hiểu thêm về lý lịch của bạn, vì vậy bạn cũng nên làm như vậy và dành thời gian để nghiên cứu chúng.

Bạn có thể yêu cầu họ trình bày chi tiết về một câu hỏi rất cụ thể (ví dụ: “Mục tiêu hàng tháng của nhóm bạn là gì?”), nhưng việc tham gia phỏng vấn với ít thông tin về công ty là điều xúc phạm và sẽ dẫn đến ấn tượng kém.


6. ‘Các đặc quyền và lợi ích của vị trí này là như thế nào?’

Đúng vậy, thật không khôn ngoan nếu bạn nhận bất kỳ công việc nào mà không biết lợi ích của vị trí đó sẽ như thế nào. Nhưng bạn đừng bao giờ đưa ra điều này sớm trong quá trình phỏng vấn, vì nó sẽ chỉ khiến nhà tuyển dụng nghi ngờ ý định thực sự của bạn.


Hãy nhớ rằng, một số cuộc phỏng vấn đầu tiên là nhằm xác định xem bạn có phù hợp để tiếp tục vào các vòng sau hay không. Vì vậy, các chủ đề liên quan đến đặc quyền và lợi ích sẽ không liên quan nếu bạn thậm chí không vượt qua được những vòng đầu tiên đó.


—  TNTalent - Giải pháp nhân sự —