Sign In

Nhân viên làm việc kém hiệu quả: Lý do và dấu hiệu cần lưu ý!

15 Tháng 10, 2021

Thành công lâu dài của một tổ chức sẽ phụ thuộc vào kết quả làm việc của nhân viên. Họ là những mắt xích đưa công ty hướng tới con đường đạt được các mục tiêu đề ra. Việc nhân viên không nỗ lực hết mình có thể tác động tiêu cực đến lợi nhuận. Bạn có thể cần phải suy nghĩ về văn hoá làm việc và cách môi trường làm việc ảnh hưởng đến hiệu suất của nhân viên.

​Bạn có biết rằng những doanh nghiệp có nhân viên làm việc kém hiệu quả thì tỷ lệ nghỉ việc cao hơn 30%  và những lỗi gặp phải trong khi làm việc của nhân viên sẽ nhiều hơn 60%? 

Thành công lâu dài của một tổ chức sẽ phụ thuộc vào kết quả làm việc của nhân viên. Họ là những mắt xích đưa công ty hướng tới con đường đạt được các mục tiêu đề ra. Việc nhân viên không nỗ lực hết mình có thể tác động tiêu cực đến lợi nhuận. Bạn có thể cần phải suy nghĩ về văn hoá làm việc và cách môi trường làm việc ảnh hưởng đến hiệu suất của nhân viên.

Bài viết này sẽ tập trung vào 5 vấn đề cản trở kỳ vọng của nhân viên.

5 dấu hiệu mà mọi nhà quản lý cần biết về nhân viên làm việc kém hiệu quả

1. Thiếu động lực và sự nhiệt tình

Những nhân viên làm việc kém hiệu quả thiếu động lực và sự nhiệt tình để thực hiện nhiệm vụ của họ. Họ thiếu động lực để mang lại những gì tốt nhất và thấy công việc khá đơn điệu. Rất khó để quản lý những nhân viên như vậy vì họ không thể tập trung cần thiết và luôn luôn buông thả.

Những nhân viên như vậy có sự sụt giảm năng suất đáng kể có thể ảnh hưởng đáng kể đến phần còn lại của hiệu suất trong nhóm của bạn .

2. Tình trạng vắng mặt gia tăng và mức độ hài lòng giảm

Khi nhân viên bắt đầu vắng mặt trong giờ hành chính, điều hiển nhiên là họ cảm thấy khó ổn định ở nơi làm việc. Với sự gia tăng của tình trạng vắng mặt, một nhà quản lý phải hiểu rằng các nhân viên đang gặp khó khăn và khó phát triển trong môi trường làm việc. Những lý do chính bao gồm sự thiếu cân bằng giữa công việc và cuộc sống, văn hoá làm việc độc hại  không thiết lập mục tiêu nhanh chóng, v.v.

Khi những lần như vậy tăng lên theo thời gian, nhân viên có xu hướng làm việc kém hiệu quả vì họ sẽ bị phân tâm. Do đó, dẫn đến giảm mức độ  hài lòng trong công việc và mức độ vắng mặt cao trong tổ chức.

3. Không đáp ứng được kỳ vọng

Nếu bạn không được giao đúng công việc phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của mình, bạn có thể khó thực hiện nhiệm vụ một cách thành thạo. Điều này cũng xảy ra với nhân viên của bạn. Khi họ không rõ ràng về mục tiêu và trách nhiệm của mình, họ sẽ khó đạt được những mong đợi. Cài đặt mục tiêu không thực tế có thể dẫn đến giảm các vấn đề về hiệu suất và giảm hiệu quả tổng thể. Do đó, dẫn đến tình trạng nhân viên làm việc kém hiệu quả và cuối cùng là bỏ việc.

4. Năng suất giảm và mức độ tương tác thấp

Sự tham gia của nhân viên đóng một vai trò quan trọng trong thành công chung của tổ chức. Để nhân viên có thành tích tốt, họ phải được ghi nhận kịp thời cho những nỗ lực và cống hiến của họ. Tuy nhiên, nếu họ không được đánh giá cao về hiệu quả công việc, điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất và sự hăng say làm việc của họ giảm đi đáng kể. Dẫn đến mức độ tương tác thấp có thể gây hại cho lợi nhuận của tổ chức.

5. Chất lượng công việc kém

Một dấu hiệu nổi bật khác của một nhân viên kém hiệu quả là họ tạo ra công việc nhưng nó không đạt đến mức mong muốn. Họ thiếu tiêu chuẩn, không thể đáp ứng các mục tiêu hiệu suất. Họ không cởi mở về vấn đề của họ và không bao giờ đưa ý kiến của mình vào các cuộc thảo luận nhóm. Điều này có thể cản trở sự phát triển của một nhân viên và sự tiến bộ chung của họ. Cuối cùng cản trở lợi nhuận của tổ chức và gia tăng sự rời rạc

Lý do và giải pháp với nhân viên làm việc kém hiệu quả

1. Không có thiết lập mục tiêu

Một trong những lý do chính khiến nhân viên làm việc kém hiệu quả là do kỳ vọng không thực tế và không thiết lập mục tiêu phù hợp. Nếu không có hướng dẫn rõ ràng và thông tin chính xác từ người quản lý, nhân viên có xu hướng lạc lối khỏi mục tiêu và trách nhiệm của họ. Điều này làm cho nhân viên mất đi động lực và sự nhiệt tình để mang lại những điều tốt nhất trong họ. Do đó, dẫn đến việc nhân viên làm việc kém hiệu quả mặc dù họ có tài năng và tay nghề cao.

Gii pháp

Cách hoàn hảo để mang lại những điều tốt nhất cho nhân viên là cung cấp cho họ những mục tiêu và trách nhiệm thực tế với sự trợ giúp của các mục tiêu SMART. Là một nhà quản lý, bạn phải cố vấn cho nhân viên và hướng dẫn họ cách tiếp cận phù hợp. Họ càng tham gia nhiều hơn vào công việc của mình, thì họ càng đạt được hiệu quả tốt hơn trong dài hạn. Do đó, cải thiện lợi nhuận của tổ chức.

2. Thiếu sự công nhận

71% các tổ chức có mức độ gắn kết cao công nhận nhân viên đã hoàn thành tốt công việc. Có một thực tế là  nhân viên làm việc tốt hơn khi được công nhận và khen thưởng cho những nỗ lực và sự chăm chỉ của họ. Tuy nhiên, khi người quản lý không làm điều đó, nhiều nguy cơ nhân viên sẽ bị sa sút hiệu suất đáng kể và thiếu động lực để hoàn thành công việc của mình. Do đó, dẫn đến việc nhân viên làm việc kém hiệu quả và giảm năng suất chung của họ.

Gii pháp

Để giữ cho lực lượng lao động có động lực và nâng cao mức hiệu suất của họ, bạn phải nhận ra họ kịp thời. Bất kể họ đang làm việc từ đâu, ghi nhận sự cống hiến và cam kết của họ là một đặc điểm tốt của một nhà quản lý. Khuyến khích sự công nhận của đồng nghiệp cũng như để tăng tính gắn kết của nhóm. 

3. Không có chỗ cho sự phát triển và cải tiến

Trong thế giới doanh nghiệp ngày càng phát triển và có nhịp độ nhanh này, sự phát triển của nhân viên là lâu dài. Họ cần nhanh chóng thích nghi và hòa nhập tốt với những thay đổi để duy trì tính cạnh tranh. Và để làm được điều đó, họ cần nâng cao kỹ năng và cải thiện bản thân liên tục. Nhưng nếu họ thiếu đi những cơ hội để phát triển bản thân, điều đó sẽ khiến họ nản lòng và đồng thời khiến công việc trở nên đơn điệu. Điều này khiến nhân viên mất hứng thú với công việc và họ có xu hướng làm việc với hiệu suất rất thấp.

Gii pháp-

Cung cấp chương trình đào tạo và phát triển hoàn hảo cho nhân viên sẽ giúp họ nâng cao kỹ năng và năng lực của mình. Khuyến khích học tập liên tục để họ có thể học lại những điều cơ bản và quen với những thay đổi. Càng học hỏi nhiều, họ càng có khả năng phát triển bản thân tốt hơn và hòa nhập tốt với những tiến bộ khác nhau. Ngoài ra, thực hành lắng nghe tích cực và chú ý đến những gì nhân viên nói và hiểu nhu cầu của họ để cung cấp cho họ môi trường hoàn hảo để làm việc.

4. Căng thẳng và kiệt sức tại nơi làm việc

Căng thẳng liên quan đến công việc và mức độ kiệt sức ngày một gia tăng đang là mối quan tâm ngày càng tăng của các tổ chức. Nó không chỉ làm suy giảm tinh thần của nhân viên mà còn cản trở năng suất làm việc về lâu dài. Một môi trường làm việc gây áp lực lớn lên nhân viên trong việc tạo ra kết quả có thể luôn dẫn đến những nhân viên làm việc kém hiệu quả. Nhân viên dù tài giỏi đến đâu nhưng nếu không được tạo không gian thở, họ sẽ mất hứng làm việc.

Gii pháp-

Câu trả lời tốt nhất cho tình trạng kiệt sức của nhân viên sẽ là ủy thác nhiệm vụ trong khi duy trì một lịch trình hiệu quả. Chia nhỏ công việc và giao cho những nhân viên phù hợp. Điều quan trọng cần ghi nhớ là giao đúng vai trò cho đúng người sẽ giảm đáng kể cơ hội kiệt sức. Điều này là do họ sẽ thành thạo công việc của mình và sẽ có thể hoàn thành trách nhiệm một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, cố gắng không tạo áp lực để nhân viên hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn, cung cấp cho họ thời gian và sự linh hoạt mà họ cần. Cho họ tự do tận hưởng cuộc sống cá nhân của họ, điều này có thể giảm đáng kể tình trạng kiệt sức về lâu dài.

Kết luận.

Đối phó với những nhân viên kém hiệu quả cần một kế hoạch hành động phù hợp sẽ giúp ích cho các nhà quản lý. Cải thiện hiệu suất và thường xuyên giám sát những nhân viên không gắn bó nên là trọng tâm hàng đầu. Nó sẽ yêu cầu một hệ thống quản lý nhân tài phù hợp, giúp họ nâng cao tinh thần và mức độ gắn bó.