Sign In

GĐ CSĐN Lê Anh Đức: “Không nên giới hạn mình ở quản lý giỏi, hãy trở thành một nhà quản lý xuất sắc!"

10 Tháng 8, 2022

Tiếp tục chuỗi bài phỏng vấn các anh chị CBNV, CBQL nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập TNTalent, hôm nay chúng ta hãy cùng trò chuyện với Giám đốc Chính sách Đãi ngộ, anh Lê Anh Đức.

Chào Anh, Anh hãy chia sẻ về khoảng thời gian, các vị trí công việc khi gắn bó với TNTalent trong suốt 8 năm qua?

Anh vào TNTalent với vị trí là Chuyên viên. Sau 8 năm gắn bó và luôn nhiệt huyết với công việc, anh được tin tưởng để điều chỉnh cấp bậc qua các năm và bổ nhiệm lên vị trí Giám đốc Chính sách Đãi ngộ. Với anh, 5 năm đầu tiên tại TNTalent là khoảng thời gian quan trọng và trân quý để anh chủ động trong xây dựng các chính sách nhân sự và hòa nhịp với văn hóa công ty.

Sự thay đổi của anh trong thời gian gắn bó với TNTalent?

Từ ngày đầu bước vào TNTalent so với hiện tại, anh đã có nhiều sự thay đổi. Từ việc làm chuyên môn cần hiểu sâu về nghiệp vụ, khi chuyển sang làm quản lý cần hướng dẫn, chia sẻ, định hướng các bạn trong nhiều mảng công việc khác nhau. Làm quản lý giúp anh có cái nhìn tổng quan hơn về công việc, anh cũng trở nên quyết đoán, cẩn trọng hơn khi là người đứng đầu ở mảng chuyên môn quan trọng, là xương sống của tổ chức.

Ngoài việc sắp xếp công việc, xây dựng đội nhóm, quản lý cần có sự khéo léo trong giao tiếp với các lãnh đạo, phòng ban khác, thấu hiểu tâm lý của nhân viên, tạo động lực, đào tạo, coaching cho nhân viên để họ phát triển.

Với anh, người biết quản lý và phân công công việc trong team là một quản lý giỏi. Còn người có thể tạo ra nhiều cấp quản lý ở đơn vị mình là một quản lý xuất sắc. Không nên giới hạn mình ở vị trí quản lý giỏi, hãy trở thành một nhà quản lý xuất sắc!

anh Đức FB ok 1.png

Theo anh, yếu tố nào là quan trọng nhất với một nhân sự khi làm việc trong một tổ chức?

Với anh, điều quan trọng nhất với 1 nhân sự là sự chủ động. Khi anh mới bắt đầu làm việc tại TNTalent, đồng nghiệp trong phòng đều là những nhân sự mới, nên mọi người đều phải chủ động học hỏi, chủ động liên hệ để tìm cho mình những sự hỗ trợ tốt nhất. Những đồng nghiệp của anh thời đó còn gắn bó đến thời điểm này như chị Thủy, chị Phương.. cũng đã đều lên quản lý rồi. Có thể nói, trong khó khăn, mọi người đều rèn luyện được sự chủ động và kiên trì gắn bó.

Với các bạn nhân viên trong team, anh cũng yêu cầu sự chủ động trong công việc. Ngay cả khi các bạn không tìm được đáp án, anh cũng sẽ không trả lời thay, mà sẽ chỉ cho cách để các bạn tự giải quyết công việc. Mục tiêu của anh là định hướng tất cả các bạn trong team sau này đều có kỹ năng để có thể trở thành quản lý. Dù sau này các bạn có gắn bó với TNTalent hay đến với 1 tổ chức khác thì đều được trang bị kiến thức, kỹ năng thật tốt để có thể gánh vác vai trò đầu tàu, tiếp tục tạo ra những nhà quản lý xuất sắc trong lĩnh vực nhân sự.

Quan điểm của anh về các chính sách thu hút và giữ chân nhân tài?

Thu hút và giữ chân nhân tài là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Áp dụng chính sách nhân sự như thế nào phụ thuộc vào định hướng chiến lược và giai đoạn phát triển của tổ chức.

Với doan nghiệp mới thành lập, chính sách hướng tới thu hút những nhân sự giỏi về để xây dựng bộ máy, thường tập trung vào mức thu nhập cao. Giai đoạn này, các nhân sự thường có nhiều màu sắc, đến từ nhiều tổ chức khác nhau, doanh nghiệp cần chấp nhận sự khác biệt đó, nên khó có văn hóa doanh nghiệp thống nhất.

Một bất lợi của chiến lược này là khi tuyển người tài bên ngoài tổ chức, có thể họ sẽ không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp thì sẽ không ở lại lâu. Chính sách này thường mang tính phát triển nóng và sử dụng trong ngắn hạn.

Với tổ chức trong giai đoạn tăng trưởng và bền vững, bắt đầu tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chính sách nhân sự sẽ hướng tới phát triển và giữ chân nội bộ. Doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận một số khoảng GAP trong năng lực của nhân viên trong một thời gian đầu khi đưa họ lên quản lý, sau đó đầu tư vào tổ chức các khóa đào tạo leadership, kỹ năng để lấp GAP cho cán bộ. Chính sách nhân sự lúc này cũng điều chỉnh khi chú trọng vào các phúc lợi ngoài lương như: bảo hiểm, sức khỏe, teambuilding, ưu đãi ESOP… để giữ chân người lao động.

Ưu điểm của chiến lược nhân sự trong giai đoạn này là những nhân viên được luân chuyển, thăng tiến nội bộ sẽ có sự hòa hợp văn hóa, và mức độ cam kết, gắn bó với tổ chức cao hơn rất nhiều so với tuyển ngoài.

Anh Đức.jpg 

Vậy TNTalent và các đối tác nhân sự đang áp dụng chính sách thu hút và giữ chân nhân sự nào?

TNTalent nói riêng, TNG Holdings Vietnam hay MSB nói chung đang trong giai đoạn xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chú trọng phát triển nhân sự nội bộ. Ngoài việc giữ mức lương cạnh tranh trên thị trường, TNTalent và các đối tác tập trung vào quyền lợi gia tăng cho nhân sự.

Có 4 nhóm phúc lợi ngoài lương mà hiện nay TNTalent, TNG Holdings Vietnam và MSB đang hướng tới áp dụng cho toàn thể CBNV: Sức khỏe thể chất – Phúc lợi tinh thần – Phúc lợi tài chính và Phúc lợi xã hội

  • Về sức khỏe thể chất, TNTalent và các đối tác đã và đang cung cấp các gói bảo hiểm sức khỏe, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, cho phép CBNV tự lựa chọn địa điểm khám bệnh phù hợp. Trong thời kỳ covid 19, hỗ trợ CBNV được tiêm phòng sớm, chi trả các chi phí xét nghiệm, làm việc linh hoạt để đảm bảo an toàn cho người lao động.
  • Về Phúc lợi tinh thần, TNTalent và các đối tác đang áp dụng chính sách ca làm việc linh hoạt, cho phép CBNV tự đăng ký giờ làm phù hợp, công ty có canteen, có văn phòng làm việc mở, nghỉ phép vào ngày sinh nhật, các giải thể thao, bóng đá, hoạt động văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, du lịch nghỉ mát hàng năm…
  • Về Phúc lợi tài chính, các CBNV được vay với lãi suất ưu đãi, giảm giá khi sử dụng dịch vụ/sản phẩm trong hệ sinh thái TNG Holdings x MSB, ưu đãi ESOP…
  • Và về phúc lợi xã hội, TNG Holdings, MSB vẫn đã và đang thực hiện các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng, hỗ trợ các CBNV về các khoản trợ cấp từ nhà nước (hỗ trợ covid, hỗ trợ tiền thuê nhà…)

Những chính sách này giúp người lao động thêm gắn bó, hiểu thêm về tổ chức. Những nhân viên được bổ nhiệm từ nội bộ có sự cam kết cao hơn so với nhân sự tuyển từ bên ngoài.

Kế hoạch của anh trong thời gian tới tại TNTalent?

Mục tiêu của anh là sẽ hoàn thành kế hoạch về đề xuất cải thiện các chính sách nhân sự hướng tới chế độ cho nhân sự nội bộ, đối với một số nhóm nhân sự khan hiếm, khó tìm kiếm trên thị trường sẽ bổ sung thêm các chính sách ưu đãi về tài chính tăng cường thu hút và giữ chân nhân tài.

Trong thời gian tới, theo xu hướng chung của thế giới về phúc lợi tinh thần, Chính sách Đãi ngộ sẽ đề xuất một vài ý tưởng để triển khai cho CBNV TNTalent nói riêng, TNG Holdings Vietnam nói chung và đối tác MSB. Anh sẽ cố gắng bảo vệ, thuyết phục lãnh đạo và nỗ lực để hiện thực hóa ít nhất một ý tưởng.

Một lời chúc tới TTL nhân dịp sinh nhật 10 năm?

Nhân dịp sinh nhật 10 năm, anh chúc TNTalent có nhiều hơn những cán bộ gắn bó lâu năm hơn với TNTalent ở mức 5 – 10 - 15 năm và lâu hơn nữa, chúc cho nhiều CBNV tại TNTalent được bổ nhiệm lên quản lý, để trở thành những nhà quản lý xuất sắc và tiếp tục xây dựng đội ngũ nhân sự nội bộ vững mạnh.

 Cám ơn anh Đức đã có những chia sẻ hết sức ​chân thành. Chúc anh có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục gắn bó và cống hiến cho TNTalent trong thời gian tới!