Khi đọc lại những tình
huống nêu trên, chắc không cần bàn cãi, tự bản thân mỗi người chúng ta sẽ hiểu
được rằng hành động không phản hồi là đúng hay sai và nó mang đến những tác
động tiêu cực thế nào đến hiệu quả làm việc. Nhưng thật không may, đây lại là
tình huống mà hầu hết các nhà quản lý và lãnh đạo công ty phải đối mặt. Một
khảo sát thực tế đã cho thấy là có hơn 60% nhân viên sẽ bỏ qua một số email nội bộ mỗi ngày, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
Trong bài viết này,
chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu một chút về cốt lõi vấn đề nhằm tìm ra cách xử
lý tốt nhất và loại bỏ tình trạng “không phản hồi” – cách ứng xử rất thất bại
trong môi trường công sở nhé!
VÌ SAO NHIỀU NGƯỜI CÓ
THÓI QUEN KHÔNG PHẢN HỒI?
Để thành công bước qua
tình trạng khó xử này, “tiên trách kỷ - hậu trách nhân”, trước hết chúng ta hãy
làm rõ một câu hỏi quan trọng: Vì sao nhiều người không chịu phản hồi email
hoặc một câu hỏi được nêu lên trong nhóm chung?
Bạn không được trả lời
có thể là vì đối phương nhận tin mà chưa thể đọc, không muốn đọc hay đọc rồi mà
chưa kịp phản hồi hoặc không thèm phản hồi? Quá nhiều thắc mắc và cảm giác bực
dọc và tổn thương là không thể kể hết. Tuy nhiên, theo các phân tích được nhiều
người đồng tình thì có vài lý do quan trọng khiến các tin nhắn, nội dung chat
hoặc email của bạn bị bỏ qua là:
Bạn
viết quá nhiều, nội dung quá dài. Hầu hết mọi người đều có rất nhiều việc
phải làm suốt cả ngày, vì vậy, bất cứ thứ gì khiến họ mất tập trung hơn 30
giây đều sẽ là điều mà họ cố gắng tránh bằng mọi giá. Do đó, khi một email
dài đến hộp thư đến của họ, họ có khả năng sẽ bỏ qua nó hoàn toàn.
Bạn
gửi cùng một vấn đề cho quá nhiều người cùng lúc. Sau nhiều năm đi làm
trong môi trường công sở hẳn bạn đã nhận ra một chân lý, dù tiêu cực nhưng
không thể chối bỏ, “việc chung thì không phải là việc của ai cả”. Một
email có quá nhiều người nhận và nội dung không nói cụ thể ai là người có
trách nhiệm phản hồi chính là một thông tin “dễ bị quên lãng” nhất.
Bạn
gửi email quá nhiều, bất kể thời gian, bất kể nội dung. CC là một tính
năng hay nhưng cũng hết sức nguy hiểm nếu bị lạm dụng. Bạn sẽ trở thành
người làm phiền đồng nghiệp nếu cứ vô tư sử dụng chức năng “reply all”
hoặc tuỳ tiện gửi email CC cho tất cả những ai mà bạn nghĩ “có chút liên
quan”. Bên cạnh đó, không có gì bực bội cho nhân viên hơn là nhận được quá
nhiều email từ sếp của họ suốt cả ngày, mà trong đó chỉ có một vài thứ
liên quan đến họ. Tình trạng này kéo dài dần dần sẽ khiến mọi người không
còn đọc đầy đủ email nội bộ trong tương lai.
Bạn
không nói rõ vấn đề, không đặt câu hỏi. Nếu bạn thường xuyên giao tiếp
theo kiểu kể chuyện chung chung không chốt lại rằng mình cần gì, hoặc đặt
ra vấn đề mà không chủ động nêu các lựa chọn để giải quyết, hoặc trả lời
câu hỏi của người khác bằng một câu hỏi thì khả năng bạn bị “bỏ lơ” cũng
khá cao. Thời gian làm việc của mọi người là có giới hạn và ai cũng có
việc riêng, nhiệm vụ của bạn khi giao tiếp là phải rõ ràng, cụ thể, ngắn
gọn về nhu cầu.
CÁCH ĐỂ LÀM VIỆC HIỆU
QUẢ VỚI NGƯỜI THƯỜNG XUYÊN KHÔNG PHẢN HỒI
Có lẽ chỉ cần tưởng
tượng đến việc bấy lâu nay mình luôn bị “quăng cục lơ” thôi cũng đã đủ khiến
nhiều người mất hết kiên nhẫn, chán nản, mệt mỏi và muốn dẹp hết mọi công việc
qua một bên. Nhưng hãy bình tĩnh, mọi thứ chưa hẳn đã đi vào bế tắc!
Dù kết quả này là do
bạn giao tiếp chưa đúng cách hay đồng nghiệp cư xử tệ, hãy giải quyết bằng cách
vận dụng biện pháp thích hợp, thay vì chỉ dừng lại ở việc phân tích ai sai ai
đúng.
Hãy tham khảo 05 cách
đối phó với đồng nghiệp không phản hồi để ngăn chặn tình trạng này tiếp tục xảy
ra và giúp cho mọi hoạt động được vận hành trơn tru hơn nhằm đạt được kết quả
như bạn mong đợi:
1. “Làm một nửa công
việc cho họ”:
Nghĩa là bạn hãy chủ
động tạo điều kiện để đối phương dễ dàng và nhanh chóng đưa ra câu trả lời cho
mình.
Alison Green, tác giả
của trang blog Ask a Manager, đã viết trên Quick Base rằng bạn nên giúp đỡ để
người đó dễ dàng phản hồi bạn. Một số người không trả lời các yêu cầu vì việc
này có vẻ tốn thời gian và họ dự định sẽ thực hiện sau, nhưng rồi sau đó họ thường
quên luôn yêu cầu của bạn.
Để giúp nhiều mọi
người chịu đọc email của bạn ngay cả khi họ bận rộn, bạn nên tóm tắt hết toàn
bộ nội dung chính vào tiêu đề và giữ cho nội dung súc tích thay vì bắt họ phải
“lội” qua các đoạn văn dày đặc. Khi chia sẻ thông tin hay nêu yêu cầu hãy thử
sử dụng các câu ngắn, đoạn văn nhỏ và tiêu đề lớn để tạo bố cục cho người đọc
dễ khái quát thông tin.
Để giúp đồng nghiệp dễ
dàng và nhanh chóng đưa ra phản hồi, bạn hãy nói rõ luôn đề xuất của bạn hoặc
đưa ra các phương án lựa chọn. Hỏi họ “cách làm này có ổn với bạn không?” thay
vì để ngỏ “chúng ta nên làm gì với trường hợp này”.
Hoặc, thay vì soạn
chung một email hướng dẫn nhiều phần cùng lúc cho vài bộ phận, bạn có thể biến
email dài đó thành hai hoặc ba email ngắn và được gửi riêng cho từng nhóm có
liên quan khác nhau nhau. Bằng cách này, người nhận hiểu rằng nếu họ nhận được
email từ bạn, thì email sẽ chỉ chứa thông tin liên quan đến vị trí của họ, điều
này sẽ khiến họ có nhiều khả năng đọc nó hơn.
2. Hãy tạm thời để
bóng trong sân của họ, nghĩa là tạo ra bối
cảnh để họ phải thực hiện các động tác góp phần giúp công việc tiến triển.
Ashley Cobert, một
chuyên gia PR, viết trên tờ The Muse rằng bạn nên đưa ra thời hạn giao việc để
họ tự sắp xếp việc xử lý khủng hoảng “deadline”. Để ngăn tình trạng email
hoặc tin nhắn của mình bị dồn vào thư mục rác, bạn đặt câu hỏi hoặc đưa ra các
mục hành động và xác định mốc thời gian cụ thể bạn có được phản hồi hoặc kết
quả công việc.
Chắc chắn bạn sẽ thành
công khi nêu rõ việc cần làm, quy trình và thời hạn, bởi không ai muốn bị nói
rằng họ làm lỡ một công việc đã được lên kế hoạch và phân công cụ thể. Ví dụ,
bạn hãy nói: “Anh vui lòng phản hồi lại cho tôi vào thứ Sáu! Vào thời điểm đó,
tôi sẽ cập nhật và gửi tài liệu này cho cấp trên xem xét và ký duyệt”. Đó là
một cách hay để bạn ám chỉ về các diễn biến tiếp theo, kết quả và hậu quả. Nếu
bạn không làm được như vậy, bạn đã mất tiếng nói công việc của mình.
3. Đề xuất một quá trình
hành động mà bạn sẽ thực hiện nếu không nhận được phản hồi.Cách này sẽ không áp dụng được trong mọi
tình huống, tuy nhiên nó vẫn rất nên tham khảo.
Đơn giản nhất, bạn có
thể nhẹ nhàng, lịch sự làm rõ đại ý rằng: Nếu tôi không nhận được thêm phản hồi
nào từ bạn vào thứ Ba tuần tới, tôi sẽ theo các thông tin này để lên kế hoạch
đề xuất cho khách hàng, rồi sau đó sẽ tiếp tục quy trình (hoặc trình hợp đồng
cho sếp ký, hoặc đặt đơn hàng, làm phiếu xuất kho, hoặc bất cứ điều gì có ý
nghĩa trong bối cảnh).
Chìa khóa để làm điều
này là sự hợp lý. Bạn cần đưa ra được một phương án hành động hợp lý gồm cả hợp
thức và hợp lệ so với quy định của công ty mà bạn được phép thực hiện. Và phải
cung cấp khoảng thời gian hợp lý để người đó trả lời. Ví dụ: nếu tôi không nhận
được hồi âm trong vòng một giờ thì hoàn toàn không hợp lý trừ khi nó là trường
hợp vô cùng khẩn cấp. Thông thường, bạn cần phải dành cho đối phương ít nhất
một vài ngày khi sử dụng chiến thuật này để người đó thực sự có thời gian để
nói. Hãy chờ đợi và đừng làm điều gì sai với tuyên bố đó.
4. Thử một phương
pháp giao tiếp khác.
Nhiều người thường
phàn nàn rằng đồng nghiệp không bao giờ trả lời email của họ, nhưng khi được
hỏi liệu họ đã thử gọi điện thoại hoặc nói chuyện trực tiếp chưa thì câu trả
lời là chưa.
Mặc dù mọi người nên
có trách nhiệm trả lời email gửi đến cho họ, nhưng nếu bạn quá cần một câu trả
lời từ một đồng nghiệp nào đó, thì hãy chủ động thử một phương thức giao tiếp
khác. Nhấc điện thoại lên và xem mình có giải quyết được vấn đề tốt hơn hay
không.
5. Đến hỏi chuyện
trực tiếp và trao đổi về cách xử lý công việc.
Rất may là chúng ta vẫn luôn có cơ hội để tiếp
cận với đồng nghiệp. Nếu bạn thường xuyên gặp khó khăn trong việc nhận phản hồi
từ ai đó, đã đến lúc bước đến gặp họ trực tiếp chứ không phải qua email và nhờ
họ giúp bạn tìm ra cách xử lý rốt ráo tình trạng này.
Chuyên gia về nghi
thức xã giao, Peggy Post, tác giả và giám đốc của Học viện Emily Post, viết
trong Good Housekeep về những việc cần làm khi một đồng nghiệp liên tục không
trả lời email của bạn là hãy yêu cầu thông tin, và khiến chia sẻ để họ hiểu
rằng điều đó có thể gây ảnh hưởng kết quả công việc và làm tổn hại uy tín của
bạn. Hãy nói điều gì đó như: Tôi thấy rằng mình thường không nhận được phản hồi
từ anh khi gửi các yêu cầu thông qua các kênh liên lạc cho công việc. Anh có
cần tôi làm gì khác đi để những trao đổi về sau suôn sẻ hơn hoặc tôi sẽ có được
những thứ mình cần hay không? Bình tĩnh đưa ra vấn đề, lịch sự truy vấn và nhẹ
nhàng giải thích nhu cầu về thông tin, tầm quan trọng của thời hạn. Hãy giữ tâm
trí cởi mở và thái độ thân thiện. Có khá nhiều lý do khiến người ấy không trả
lời bạn: Họ làm việc quá sức; họ xem xong rồi quên; họ xem xong và lẳng lặng
thực hiện; hoặc họ không xem yêu cầu của bạn là nhiệm vụ ưu tiên.
Sau khi bạn trao đổi
một cách thân thiện, điều này tối thiểu cũng đánh động sự chú ý của họ đến vấn
đề. Chẳng hạn họ sẽ giải thích rằng hộp thư đến của họ bị quá tải, bạn nên ghé
qua gặp họ khi có chuyện quan trọng, bạn có thể đánh dấu quan trọng cho tiêu đề
email, họ thường sẽ trả lời email nhanh hơn vào buổi sáng, hoặc họ nghĩ rằng
bạn nên liên hệ một đầu mối khác phù hợp hơn để xử lý công việc nhanh hơn.
Trường hợp tệ nhất là sau mọi nỗ lực, đối phương vẫn không có gì thay đổi hay
muốn hợp tác, hãy đưa việc này lên cho cấp trên của họ để được giải quyết rốt
ráo.
— TNTalent
- Giải pháp nhân sự —
Theo CareerBuilder