
- Cẩn thận trước lời mời gia nhập
"bè phái"
Là một nhân viên mới, bạn nên phòng bị trước
để không bị các phe nhóm lôi kéo vào những hành vi công kích gây bất hòa hay
căng thẳng một cách tiêu cực. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng nghĩ việc tham gia vào
một phe nhóm nào đó sẽ giúp xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Ngược
lại, bạn đang chuốc thêm rắc rối vào mình.
Do đó, hãy trở thành nhân viên có nhiều đóng
góp mà sếp bạn có thể tin cậy thay vì trở thành một cấp dưới mà sếp bạn phải dè
chừng. Luôn cư xử công tâm là cách tốt nhất để bạn giữ được lòng tin của sếp.
Đồng thời, bạn nên giữ quan hệ chừng mực với
những người muốn lôi kéo bạn về phe của họ. Trong trường hợp họ vẫn tạo sức ép,
buộc bạn phải ủng hộ một vấn đề gì dó hoặc cư xử theo cách mà bạn không thích
thì bạn nên mạnh dạn rút lui. Hãy lắng nghe tiếng nói của lương tâm thay vì
theo áp lực phải giữ gìn mối quan hệ với bất kỳ ai. Đó là chuyện cần phải làm
và bạn sẽ cảm thấy mọi thứ dễ dàng hơn.
- Hòa nhập văn hóa công ty là
điều rất quan trọng
Sự lệch pha giữa nhân viên mới với môi trường
làm việc là một trong những lý do khiến nhiều người rời khỏi công ty ngay khi
họ nhận việc chỉ trong một thời gian ngắn.
Trên thực tế, đôi khi chúng ta dễ hòa nhập với
văn hóa công ty, và đôi khi không thể. Nguyên nhân bởi cách sống và lối suy
nghĩ của bạn có thể hòa nhập với văn hóa nơi này nhưng lại không hòa nhập được
với văn hóa tại một nơi khác.
Nếu là một người thích sống thoải mái, vô tư
lự và làm việc theo cảm hứng, thì bạn sẽ có lúc cảm thấy lạc lõng khi buộc phải
làm việc trong nhịp sống sôi động của các công ty lớn, nơi mà ở đó mọi thứ đòi
hỏi phải tuân theo kế hoạch chặt chẽ. Ngược lại, nếu bạn là người thích bận rộn
nhưng lại làm việc cho một viện nghiên cứu với nhịp độ chậm rãi thì chắc chắn
bạn sẽ chẳng thoải mái, thậm chí không tìm thấy hứng thú trong công việc.
Khác biệt văn hóa giống như bạn tra trật chìa
vào ổ khóa vậy, dù có nỗ lực cách mấy cũng không tài nào xoay chìa và mở khóa
được. Vì vậy, bí quyết là hãy "biết mình biết ta" trước khi gia nhập
bất cứ công ty nào.
- Chấp nhận thử thách trong những
năm đầu

Những tháng thử việc đầu tiên được xem là thời
kỳ "trăng mật" khi mọi việc diễn ra hết sức suôn sẻ, tốt đẹp. Mọi
người đều tỏ ra thân thiện, kỳ vọng của công ty vào bạn không quá cao và trách
nhiệm cũng nhẹ nhàng.
Nhưng càng về sau, danh sách những việc phải
làm, những dự án cần bạn tham gia dường như ngày càng dài cùng với áp lực từ
đồng nghiệp tỷ lệ thuận với các nhiệm vụ bạn phải hoàn thành.
Bạn bắt đầu phạm lỗi – có khi là những sơ suất
nhỏ và cũng có những sai phạm đáng tiếc khiến nhiều người biết. Và bạn cũng
phải chạm trán với những vấn đề phức tạp sớm hơn bạn nghĩ. Căng thẳng, áp lực
trong công việc khiến bạn rơi vào tình trạng stress và bất an, đôi khi cảm thấy
quá sức đến mức bạn chỉ muốn bỏ trốn.
Và rồi bạn bắt đầu nảy sinh mối nghi ngờ:
"Vào làm việc trong công ty này, làm công việc này liệu có phải là lựa
chọn đúng đắn không? Hay mình chưa trang bị đủ kiến thức?" Cảm giác của
bạn lúc này là chỉ muốn về nhà khóa cửa lại và ở một mình trong phòng, hoặc cảm
thấy cần gọi điện cho người thân để giải tỏa.
Đó không phải là dấu hiệu cảnh báo bạn đang
thất bại. Thật ra, đây lại là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang được mọi người
nhìn nhận với tư cách là một nhân viên có khả năng đóng góp và có năng lực thay
vì chỉ là một người trẻ mới bước ra từ giảng đường đại học.
Một trong những lời khuyên quan trọng nhất
dành cho những người trẻ mới đi làm là hãy không ngừng học hỏi.
Nền giáo dục của nhà trường mang đến cho bạn
nền tảng kiến thức với những đáp án đúng – sai mang tính tuyệt đối. Nhưng cuộc
đời và công việc thì khác. Những vấn đề mà bạn gặp phải sẽ phức tạp hơn nhiều
và chẳng có giải pháp nào là hoàn hảo dành riêng cho mọi vấn đề.
Để có được trực giác nhạy bén, bạn cần phải
trau dồi qua kinh nghiệm thực tiễn, và điều này cần phải có thời gian. Có thể
lúc mới bước vào nghề, bạn chưa hình dung hết những tình huống phát sinh, nhưng
đừng vì thế mà nản lòng.
Kinh nghiệm là cách duy nhất để bạn trau dồi
trực giác, và để có kinh nghiệm bạn cần phải trải nghiệm. Bạn sẽ có thật nhiều
trải nghiệm nếu biết rút ra bài học từ sự thất bại. Ngược lại, luôn tìm cách
biện minh cho sai lầm của bản thân và không nhìn nhận thực chất vấn đề, bạn sẽ
đánh mất cơ hội học hỏi và sẽ có nguy cơ lặp lại sai lầm.
— TNTalent
- Giải pháp nhân sự —
Theo Cafebiz
Tham khảo cuốn sách Leaving campus and going to work (tạm dịch: Toả sáng nơi công sở)