Sign In

Ngân sách thấp, các doanh nghiệp vừa & nhỏ nên đọc ngay 15 cách gắn kết nhân viên này!

9 Tháng 11, 2020

Trừ khi công ty bạn có khả năng chi trả lương rất cao và có những phúc lợi hàng đầu (như Facebook hay Google); thì có lẽ bạn sẽ khó có đủ tiềm lực kinh tế nhằm cung cấp cho nhân viên mình những lợi ích miễn phí như thực đơn ăn trưa tinh tế, mát-xa, sử dụng phòng tập gym của công ty, được hoàn tiền học phí hoàn toàn, và cả những phúc lợi vô cùng “sang chảnh” khác nữa.

Ngân sách thấp, các doanh nghiệp vừa & nhỏ nên đọc ngay 15 cách gắn kết nhân viên này!

Theo một khảo sát từ Gallup, những tập đoàn lớn nhất nước Mỹ lại có mức độ gắn kết nhân viên ở mức thấp nhất.

Và doanh nghiệp sở hữu ít hơn 25 nhân viên có mức độ gắn kết nhân viên cao nhất.

Tuy là vậy, theo khảo sát từ Aflac, 75% nhân công từ các công ty nhỏ đều đồng ý rằng, họ “rất” hoặc là “cực kì” hài lòng khi làm việc tại các công ty này.

Cuối cùng thì, việc bạn phân phối nguồn ngân sách đến với nhân viên nhiều như thế nào không quan trọng. Quan trọng là bạn nỗ lực ra sao để giữ chân nhân viên mình.

Vì thế, không nhất thiết phải chi trả rất nhiều tiền, mà bạn vẫn có thể “lôi kéo” nhân viên nhiệt huyết và trung thành với công việc.

 

2 động lực chính thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo nghiên cứu từ Quantum Workplace, 71% nhân viên thuộc doanh nghiệp nhỏ thì gắn kết với công ty hơn so với 65.4% nhân viên thuộc doanh nghiệp vừa, và 62.5% nhân viên thuộc doanh nghiệp lớn.

Cuộc khảo sát này cũng tiết lộ hai động lực chính thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ:

  • Niềm tin rằng tổ chức sẽ thành công trong tương lai

Nhân viên thuộc doanh nghiệp vừa và nhỏ thường muốn biết công ty của mình sẽ đi được đến đâu. Vì thế, việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn cởi mở và minh bạch với nhân viên là một điều vô cùng quan trọng.

Điều này thực tế nghĩa là gì?

Hãy thành lập các giá trị doanh nghiệp một cách rõ ràng! Thêm vào đó, hãy luôn minh bạch về mục tiêu tài chính của công ty, các dự án trong tương lai và cả sự đầu tư nữa. Ở các doanh nghiệp nhỏ, nhân viên không nên bị bỏ rơi giữa bóng tối.

  • Cơ hội để cải thiện và phát triển bản thân

Không may thay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không đủ khả năng để đưa ra mức lương thưởng, phúc lợi hay lợi ích mang tính cạnh tranh cao được. Nhưng bù lại, họ có lợi thế về mặt cấu trúc doanh nghiệp cao hơn rất nhiều.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cung cấp cho nhân viên sự linh hoạt, tính tự chủ – và, quan trọng nhất, là không gian để nhân viên phát triển bản thân mình. Cũng giống như quy mô doanh nghiệp, những vị trí và vai trò mới dần được hình thành theo đó.

Nhân viên muốn tìm một nơi làm việc để có lương, nhưng đồng thời họ cũng tìm một nơi để phát triển bản thân cũng như con đường sự nghiệp của mình. Vì thế, những nhân viên có động lực và đam mê luôn khao khát rằng họ sẽ phát triển kĩ năng, lương thưởng, sự nghiệp và đào tạo theo con đường đi lên của công ty mình.

Và điều quan trọng nhất là: Cung cấp cơ hội phát triển chính là chìa khóa thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên đối với công ty đấy.

 

Với hai mục tiêu kể trên, dưới đây là 15 cách giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên mà không lo rằng mình sẽ bị “viêm màng túi”!

 NTD-018-02.jpg

Ngân sách thấp, các doanh nghiệp vừa & nhỏ nên đọc ngay 15 cách gắn kết nhân viên này!

1. Có những chính sách minh bạch, rõ ràng

Nhân viên luôn đề cao sự minh bạch. Đối với nhân viên, để đạt được đầy đủ các tiềm năng trong công việc tại công ty, họ không thể bị “che mắt” khi muốn biết về mục tiêu doanh nghiệp là gì. Đó chính xác là lí do tại sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên minh bạch về mục tiêu, sự đầu tư hay thậm chí là doanh thu của mình. Điều này góp phần tăng cường sự tin tưởng trong mối quan hệ giữa nhân viên đối với công ty.

Bạn có thể thực hiện ý tưởng này trong thực tế chỉ trong vòng vài ngày.

Ví dụ, hàng tuần bạn có thể tổ chức một buổi họp mặt tất cả các thành viên nhằm thông báo về những tin tức quan trọng, và để kết nối mọi người lại với nhau chẳng hạn. Bạn cũng có thể gửi thông báo online thông qua email công ty định kỳ theo tuần hoặc theo tháng. Khi nhân viên nắm rõ thông tin về những mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp, họ sẽ cảm thấy rằng mình chính là một phần thiết yếu của công ty. Điều này góp phần thúc đẩy tập thể cùng nhau cống hiến và chung chí hướng hơn.

2. Công nhận nhân viên của mình

Bày tỏ lòng biết ơn chính là phương pháp mang lại hiệu quả mà không hề tốn kém.

Sự công nhận nhân viên cũng tương tự như vậy, phương pháp vận hành của nó thì không hề đắt đỏ một chút nào.

Chỉ đơn giản một câu nói “Cảm ơn” khi nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; cũng đã khiến họ cảm thấy mình được tôn trọng, được biết ơn và quý trọng hơn rồi.

Các nhà quản lý có thể khen ngợi bằng lời nói, tặng một món quà nhỏ hay trao huy chương ghi nhận thành tích chẳng hạn.

Vấn đề không phải là giá cả của món quà bao nhiêu, mà là cử chỉ bày tỏ thiện chí được hành động như thế nào. Ngày nay, có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí sử dụng những công cụ dành riêng cho họ, nhằm giúp ghi nhận nhân viên của mình. Một trong số đó bao gồm Award-Winning Applauz Recognition – một công cụ hỗ trợ miễn phí, giúp chúng ta không cần bận tâm quá nhiều vào vấn đề tiền bạc nữa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo một kênh “công nhận thành tích” trên group chat của công ty mình. Kênh thông tin này chỉ nên dành để thể hiện lòng biết ơn một cách công khai và để nói những lời khen tặng cho các thành viên xuất sắc. Bạn cũng có thể dành ra một phút cuối trong một buổi họp để ghi nhận thành tích của nhân viên. Đây cũng chính là thời điểm thích hợp để các nhân viên khác có thể chúc mừng hay khen ngợi thành quả của đồng nghiệp mình.

3. Tích cực ủng hộ sự linh hoạt

Mặc dù 43% nhân viên ưu tiên sự linh hoạt hơn so với mức tăng lương, tuy nhiên tầm quan trọng của sự linh hoạt vẫn đang bị xem nhẹ bởi rất nhiều công ty, kể cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đầu tiên, các doanh nghiệp cần hiểu được rằng, hầu hết nhân viên đang phải làm các công việc không lương. Ví dụ, họ phải trông coi nhà cửa, chăm sóc con cái, cha mẹ già chẳng hạn. Hai ngày nghỉ trong một tuần thì không đủ để quán xuyết hết tất cả, chưa kể đến việc họ phải nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng cho bản thân nữa.

Doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp sự linh hoạt theo nhiều cách khác nhau.

Ví dụ, bạn có thể cho nhân viên quyền lựa chọn làm việc tại gia, hoặc cung cấp giờ giấc linh động hơn nhằm gia tăng mức độ gắn kết cũng như năng suất làm việc của họ. Điều cốt yếu ở đây, chính là việc bạn ủng hộ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên ra sao mà thôi.

Trong một nghiên cứu gần đây của Stanford đã chỉ ra rằng, các công ty cho phép nhân viên làm việc tại gia có thể tiết kiệm tiền hơn, và giảm 50% tỷ lệ “rơi rụng” lực lượng lao động cũng như tình trạng thường xuyên vắng mặt của nhân viên tại nơi làm việc.

4. Để nhân viên tham gia vào những mục tiêu doanh nghiệp

Đối với những công việc mang tính phức tạp hay sáng tạo cao, thì động lực để thực hiện sẽ được nhen nhóm bởi những phần thưởng nội tại, chứ không phải là vì tiền lương bao nhiêu.

Nói tóm lại, nhân viên sẽ được thúc đẩy bởi niềm say mê học hỏi, tinh thông nghề nghiệp, và cơ hội để phát triển bản thân mình.

Và để thu hút được nhân viên, bạn cần phải cung cấp đủ các cấp độ tự chủ trong công việc. Hãy để nhân viên tham gia bằng cách tự quyết định mục tiêu của họ là gì.

Điều này thậm chí còn dễ thực hiện hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ. Ví dụ, nếu là công ty phần mềm, bạn có thể thảo luận các bước tạo ra sản phẩm với nhân viên – ví như thiết kế, các tính năng, trải nghiệm của người dùng chẳng hạn. Nhân viên sẽ càng có hứng thú với các dự án hơn bởi họ cảm thấy rằng mình đang thực sự có đóng góp cho thành phẩm của công ty đấy.

Ngân sách thấp, các doanh nghiệp vừa & nhỏ nên đọc ngay 15 cách gắn kết nhân viên này!

5. Ghi nhớ các ngày kỉ niệm

Khi nhân viên ăn mừng ngày kỉ niệm làm việc tại công ty (dù đó là 1 năm hay 5 năm đi chăng nữa), thì việc ghi nhận sự trung thành của họ là điều vô cùng quan trọng. Chỉ cần một món quà nhỏ, hay một buổi tiệc chúc mừng là đã đủ rồi. Thậm chí nếu công ty không đủ ngân sách để thực hiện một chương trình phát thưởng chính thức nhân ngày kỉ niệm của nhân viên, thì điều đó cũng chẳng mấy quan trọng – vì lúc này, sự quan tâm mới chính là chìa khóa then chốt.

Ví dụ, bạn có thể tổ chức một buổi tiệc trưa nhỏ, mời mọi người lại với nhau, và tặng cho nhân viên đó một tấm thiệp viết tay chẳng hạn. Những hành động tuy nhỏ nhưng sẽ để lại rất nhiều ấn tượng tốt. Quên đi những ngày kỉ niệm của nhân viên sẽ có thể khiến họ tức giận và có cảm xúc không mấy tích cực. Buổi kỉ niệm chính là khoảng thời gian quý giá để tri ân công việc và cảm xúc của nhân viên, đồng thời để lại một ấn tượng tốt đẹp cho công ty và cả cho văn hóa doanh nghiệp nữa đấy.

6. Sử dụng các công cụ giao tiếp hiện đại

Nếu bạn muốn thu hút và giữ chân nhân tài, hãy cân nhắc đến việc cập nhật những công cụ và giải pháp giao tiếp mang tính then chốt. Đối thoại nơi công sở và công cụ gia tăng năng suất thì thực sự cần thiết trong thời đại mà làm việc từ xa đang trở thành xu hướng chuẩn mực mới. Ví dụ, các công cụ hỗ trợ giao tiếp như Slack giúp bạn thông báo cho nhân viên biết về những gì đang diễn ra tại công ty, chẳng hạn như các lời thông báo hay những câu chuyện hài hước nơi chốn công sở nữa đấy.

7. Sử dụng công cụ quản lý dự án

Để có thể giữ tập trung và gắn kết hơn với công việc, nhân viên cần phải cảm thấy rằng mình được ủng hộ một cách thích đáng. Các công cụ quản lý dự án như Asana giúp toàn nhóm bắt nhịp tốt với những dự án cũng như deadline đang diễn ra là gì.

8. Cung cấp con đường phát triển sự nghiệp

Như đã đề cập ở trên, nhân viên thuộc các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gắn kết hơn khi họ biết con đường tương lai của công ty mình là gì. Điều này còn phụ thuộc vào công ty khi tìm ra cách và mức độ mà họ muốn phát triển là bao nhiêu, nhằm đảm bảo rằng nhân viên được cung cấp quan điểm nghề nghiệp một cách đúng đắn nhất. Cũng có nghĩa là công ty đào tạo nhân viên ra sao cho vị trí mà họ mong muốn đạt được sau này, cung cấp cho nhân viên những khóa học miễn phí với mức chi phí thấp tại các website như Lynda.com chẳng hạn.

9. Lên kế hoạch cho những hoạt động xã hội thường xuyên thông qua một Nhóm Gắn Kết

Hãy giữ chân nhân viên vì họ hiểu bạn là ai và bạn làm gì, chứ không phải là vì số tiền lương hàng tháng. Bằng cách tạo ra một Nhóm Gắn Kết trong công ty, chú trọng đến những hoạt động giải trí chốn công sở (như board games, tiệc nướng ngoài trời, ngày Thứ Sáu vui vẻ, tụ tập ăn trưa,…). Từ đó, các doanh nghiệp cũng có thể củng cố môi trường làm việc tích cực, đồng thời khiến họ trở nên “khác biệt” hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Ngân sách thấp, các doanh nghiệp vừa & nhỏ nên đọc ngay 15 cách gắn kết nhân viên này!

10. Ghi nhận phản hồi từ nhân viên

Một trong những chìa khóa giúp thu hút sự gắn kết của nhân viên, chính là việc quan tâm đến nhu cầu của họ là gì. Việc khảo sát nhân viên thường xuyên giúp họ biết rằng bạn đang quan tâm đến trải nghiệm của họ trong công việc đấy.

Hiện giờ, việc này dường như không hề đơn giản, nhưng nếu có công cụ thích hợp, mọi thứ sẽ trở nên trơn tru hơn rất nhiều. Applauz Recognition cung cấp các chủ và quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ cách vận hành khảo sát nhanh nhân viên một cách miễn phí. Phần mềm này cũng cho phép cấp trên có thể bầu cử nhân viên của mình cho bất kì việc gì, từ tổ chức sự kiện cho đến các quyền ưu tiên tại nơi làm việc khác nữa.

11. Tạo môi trường làm việc thân thiện với thú cưng

Hãy cho phép nhân viên mang thú cưng đến nơi làm việc, và phương pháp này có thể làm bừng sáng tâm trạng của tất cả mọi người đấy. Theo khảo sát từ Purina, 80% nhân viên thuộc nơi làm việc thân thiện với thú cưng cho biết rằng, có thú cưng bên cạnh sẽ giúp họ cảm thấy “vui vẻ, thư giãn, và thoải mái” hơn nhiều.

12. Cung cấp những món ăn vặt ngon miệng

Dù đó có là những giỏ trái cây hàng tuần, những món bánh ngọt hay bánh snack vào mỗi thứ Sáu – thì các món ăn vặt như trên sẽ chẳng thể nào khiến cho bạn bị “cạn túi” được đâu! Đây là dịp để bạn bày tỏ sự quan tâm của mình đến với nhân viên. Những phúc lợi như thế này mặc dù không thể giải quyết hết các nhu cầu của nhân viên; nhưng lại đặc biệt hữu ích trong việc gia tăng niềm vui thú cũng như tinh thần làm việc của nhân viên bạn đấy!

13. Tổ chức các cuộc thi đề xuất sáng kiến nhằm tìm phương hướng giải quyết vấn đề (chẳng hạn như “Think Tank”)

Cho nhân viên cơ hội làm việc với những dự án quan trọng sẽ giúp họ cải tiến, học hỏi nhiều và sáng tạo hơn trong công việc.

Bạn cũng có thể tổ chức các buổi họp “Think Tank” hàng quý hay hàng tháng, và chắc rằng ai ai cũng đều được mời tham dự. Bất kì ai trong công ty (dù với chức danh là gì) cũng nên được mời để chia sẻ và lên ý tưởng. Tổ chức một cộng đồng Think Tank giúp bạn trân trọng và tin tưởng hơn ý tưởng cũng như chuyên môn của nhân viên mình. Mà điều này cũng vô cùng có lợi cho nhân viên nữa đấy.

14. Tổ chức các chương trình chăm sóc sức khỏe “cây nhà lá vườn”

Không đủ ngân sách cho những buổi mát-xa tại đắt đỏ? Không có gì phải lo lắng cả. Thực hiện một chương trình chăm sóc sức khỏe thật ra không hề phức tạp như bạn nghĩ. Hãy khởi động những buổi “co giãn gân cốt” một ngày một lần nhằm giúp nhân viên văn phòng khỏi dán mắt liên tục vào màn hình máy tính, và công nhân ở nhà máy nghỉ ngơi sau khi phải làm việc nặng. Các buổi nấu ăn cũng góp phần hướng dẫn nhân viên cách chế biến những món ăn tốt cho sức khỏe hay cách để dọn bàn ăn ngoài trời như thế nào chẳng hạn.

15. Khởi xướng những phương pháp thu hút nhân viên

Đã đến lúc để sáng tạo rồi! Hãy nghĩ ra những cách khiến cho nhân viên yêu thích môi trường làm việc, và giúp họ hài lòng hơn với nghề nghiệp của mình. Vì cuối cùng thì, bạn chính là người hiểu nhân viên của bạn nhất mà!

 

NHỮNG LỜI BỘC BẠCH CUỐI CÙNG

Những phúc lợi hào nhoáng không phải là cách tốt nhất để thu hút nhân viên. Sự thật là: Phúc lợi cao không hề sửa chữa được một môi trường đã bị đổ vỡ. Khi nhân viên cảm thấy thiếu an toàn, bị thờ ơ, và bị cắt quyền tự chủ – họ sẽ có những biểu hiện làm việc không tốt, và cuối cùng, là sẽ rời đi mà thôi.

Yếu tố thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên không thể thấu hiểu được hết bằng mắt. Bạn phải thật sự biết cách thực hiện các ý tưởng, sao cho đáp ứng được nhu cầu cơ bản nhất của nhân viên mình.

Ví dụ: bày tỏ lòng biết ơn, sự kết nối, tầm ảnh hưởng, tính linh hoạt, sự cởi mở, và trao quyền tự chủ. Đó chính là những nhân tố của một chương trình gắn kết nhân viên hiệu quả. Và may mắn thay, đó cũng chính là những yếu tố “hợp túi tiền” và ít tốn kém nhất đấy!


—  TNTalent - Giải pháp nhân sự

HR Insider/Theo applauz