Sign In

Các lợi thế khi có đồng minh tại nơi làm việc

20 Tháng 10, 2021

Đồng nghiệp, người cố vấn, nhà tài trợ, hay các đối tác…, nghe qua thì đây tuy là những đối tượng khác nhau, nhưng một khi đã có được sự gắn kết lẫn nhau sâu sắc, chúng ta có thể tự hào gọi họ hai tiếng “đồng minh”. Bạn biết đấy: “muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì nên đi cùng nhau”.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà hơn bao giờ hết sự thay đổi và thích ứng luôn được đề cao, nhiều người vẫn phải vật lộn để hiểu cách thúc đẩy và duy trì công việc hiệu quả. Do đó, mối quan hệ đồng minh tại nơi công sở đã và đang trở thành một chủ đề được bàn tán sôi nổi trong tất cả các lĩnh vực. Đó là điều mà các nhà lãnh đạo và quản lý thiết thực phải nỗ lực vì mục đích phát triển một môi trường lành mạnh tại chính ngôi nhà của chính mình.

Vậy theo bạn đồng minh là gì nhỉ?

Hãy để HR Insider nói bạn biết nhé, nếu bạn có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, thì đồng minh chính là yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được những mục tiêu đó. Đồng minh là những người cung cấp cho nhau sự hỗ trợ, lời khuyên, thông tin cũng như sự bảo vệ và thậm chí cả tình bạn. Họ có thể là thành viên nhóm, đồng nghiệp, khách hàng, sếp hay là người thân của bạn.

Cụ thể, một người nào đó ở vị trí ngang hàng trong tổ chức cung cấp cho bạn một quan điểm hoàn toàn khác về một vấn đề bạn đang đối mặt hoặc họ có thể chia sẻ với bạn những ý tưởng mà bạn có thể tự tin phát triển cho dự án của mình. Đó không ai khác chính là đồng minh của bạn rồi đấy.

Các mối quan hệ liên minh mạnh mẽ và cùng có lợi có thể giúp mỗi bên tồn tại và phát triển lâu bền, đồng thời hoàn thành công việc nhanh chóng và suôn sẻ hơn so với việc họ phải tiến hành một mình. Sơ lược vài điểm vậy thôi bạn đã nhìn ra lợi ích của việc sở hữu những đồng minh tích cực chưa?

Những quyền lợi chỉ những ai có đồng minh mới hiểu được

Có vô số lợi ích của việc phát triển quan hệ liên minh phù hợp tại nơi làm việc. Nếu bạn có thể xây dựng mối quan hệ với một người mà người đó có thể chia sẻ kinh nghiệm và sự khôn ngoan của họ cho bạn, thì chúc mừng bạn vì đã nhận được một tấm thẻ bài miễn xá bản thân khỏi vài lần thất bại rồi đấy. Dưới đây là một số cách cụ thể mà các chiến lược đồng mình có thể mang lại hiệu quả tốt cho đôi bên:

Sự gắn kết vô hình: Một trong những lợi ích lớn nhất thể hiện tầm quan trọng của đồng minh là cách nó nâng cao khả năng kết nối với các đồng nghiệp khác của bạn. Có được sự hỗ trợ của những người khác trong tổ chức, dù là nội bộ hay từ các bộ phận khác, là điều cực kỳ quan trọng trong nỗ lực xây dựng sự nghiệp của bạn. Nó có thể làm cho bầu không khí ở nơi làm việc thú vị hơn, đồng thời có thể cải thiện khả năng sáng tạo và năng suất làm việc của mỗi cá nhân.

Giảm nhẹ gánh nặng: Trong công việc, gặp phải những vấn đề và trở ngại là điều không thể tránh khỏi, và đôi khi trưng cầu một quan điểm khác hoặc một lối đi cụ thể hơn là cách tốt nhất tại thời điểm đó để có thể giải quyết nút thắt. Người xưa thường nói: “Khi một vấn đề được chia sẻ thì gian nan sẽ giảm đi một nửa.” Đồng minh ở nơi làm việc là người mà bạn có thể bày tỏ các vấn đề mình đang đối mặt. Họ có thể giúp bạn sàng lọc hàng tá ý tưởng luẩn quẩn trong đầu, đưa ra nhận định và tập trung vào một giải pháp hoàn hảo nhất cho vấn đề đó.

Lời khuyên miễn phí: Khi bạn thảo luận các vấn đề hoặc đặt câu hỏi cho đồng minh, bạn sẽ phát hiện ra tính khách quan ẩn sau câu trả lời đó. Những người bạn làm việc cùng có thể có lối đi và cách nghĩ riêng của họ trong vấn đề bạn phải đối mặt, nhưng nhìn chung đều mang tính trung lập. Bởi vì, những lời khuyên bạn nhận được sẽ gắn liền với thành công của bạn, chứ không phải của những cá nhân đó.

Bạn cho rằng mình là một người lao động vô song, không đi trễ, không tan làm sớm, hoàn thành công việc đúng giờ và không “mượn gió bẻ măng” với những món văn phòng phẩm dù lớn hoặc nhỏ trong đơn vị. Nhưng đừng quên rằng đôi khi việc đo lường hiệu quả công việc của một người không chỉ dựa trên hiệu suất của chính cá nhân đó. Phối hợp với môi trường xung quanh mới là một trong những khía cạnh quan trọng của việc nâng cao vị trí bản thân tại nơi làm việc.

Có thể thấy đồng minh tại nơi làm việc ảnh hưởng sâu sắc đến sự nghiệp của một người như thế nào. Vậy đâu là cách để tìm kiếm và hình thành các mối quan hệ tốt với đồng minh như này.

Để hình thành lối đi phù hợp cho liên minh đúng đắn thì cần gì?

Luôn mỉm cười:​

Tác dụng của nụ cười tuyệt nhiên không thể ước lượng được. Trước hết, nụ cười chính là vũ khí thần kỳ để vén ”bức màn xa lạ”, ngay cả một đồng nghiệp tên không thể nhớ cũng có thể được đẩy gần bạn hơn chỉ bằng một nụ cười. Thứ hai, nó là “món quà gặp mặt” tuyệt vời nhất để chào đón đồng nghiệp, nụ cười là tấm hộ chiếu giúp bạn trao đổi thuận lợi khi cần tìm kiếm sự giúp đỡ. Nó chính là cái mác của bạn nơi công sở, mỗi lần ai đó nghĩ về bạn cùng lúc người ta cũng sẽ liên tưởng đến nụ cười tỏa sáng trên gương mặt bạn.

Quan sát đồng nghiệp:

Bạn biết không? Tại nơi làm việc, từ đồng nghĩa với sự quan tâm đó là sự coi trọng. Khi bạn chăm chú lắng nghe hoàn cảnh công việc và những thăng trầm người khác đã trải qua, ánh mắt và nét mặt của bạn lúc đó sẽ truyền tải thông điệp này: 

“Mọi thứ về bạn không phải là không ai quan tâm, ít nhất chính mình đây đang âm thầm quan tâm và thông cảm cho bạn đó”.

Sự hỗ trợ đúng nơi đúng thời điểm

Chỉ một câu nói, bạn có thể làm cho kế hoạch của người khác trở nên hoàn hảo ngay lập tức. Một hành động nhỏ của bạn có thể thu hút nhiều sự ủng hộ hơn đối với những người bị cô lập và không nơi nương tựa, giúp họ nổi bật hơn. Nói tóm lại, về khách quan và công bằng, sự giúp đỡ của bạn lúc cần cho phép bạn và những người khác chuyển từ đồng nghiệp bình thường thành đồng đội thân thiết.

Trợ giúp là không yêu cầu hoàn trả

Trong khả năng có thể làm được, tích cực giúp đỡ đồng nghiệp là phương pháp đôi bên cùng có lợi và tích lũy nguồn lực giữa các cá nhân. Một người trong giới kinh doanh đã nói rằng: “Nợ mình càng nhiều thì sau này càng có nhiều người giúp đỡ mình.” Nếu trong môi trường làm việc, hầu hết mọi người đều sẵn sàng giúp đỡ bạn, và giải tỏa chướng ngại cho bạn thì tiền đồ của bạn chắc chắn phải rất tươi sáng.

Dành thời gian để giao tiếp ngoài chủ đề công việc

Dù bận rộn đến đâu, bạn luôn phải nghỉ ngơi và thư giãn đúng không nào? Hãy dành vài phút này để trò chuyện với đồng nghiệp về những chủ đề không phải là công việc, nhờ đó trao đổi thông tin và làm tăng sự thân thiết. Đừng coi thường năng lượng tích được trong khoảng thời gian ngắn ngủi này nhé, bởi vì trong tương lai nó sẽ giống như nền móng của một tòa nhà nguy nga, mặc dù vô hình nhưng sẽ là bàn đạp vững chắc nâng đỡ bạn trong bóng tối và khiến bạn trở nên bất khả chiến bại đấy.

Cuối cùng

Đồng mình là nguồn sức mạnh không thể bỏ qua để bạn có chỗ đứng tại nơi làm việc và tiếp nhận sự phát triển vững chắc. Đồng minh hay còn gọi tình bạn nơi công sở chỉ có thể thực sự duy trì sau khi hai bên cùng nhau trải qua nhiều biến cố, và cái gọi là duy trì không có nghĩa là ngày nào cũng phải nói chuyện, mà là tận lực giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, kể cả khi họ có cuộc sống riêng, khi bạn gặp rắc rối vẫn có thể tiến về phía trước hỗ trợ bạn vì họ biết bạn cần.

Ai cũng biết có bạn lúc nào cũng tốt hơn có bè, đặc biệt có đồng minh luôn hỗ trợ thì càng tuyệt hơn nữa. Phần lớn mọi người đều vì tiền tài công việc để tìm đến một công ty, những thứ thật sự níu giữ người ấy lại nơi đó chính là đồng minh, những mối quan hệ tình bạn đẹp đẽ tại chốn công sở. Bởi vậy còn chần chờ gì nữa không nhanh xắn tay áo lên và tìm kiếm thôi.