Sign In

Trở lại làm việc sau Covid-19, nhân viên văn phòng quan tâm những yếu tố nào?

19 Tháng 10, 2021

Hiện nay, mặc dù tình hình dịch Covid – 19 đã dần ổn định nhưng diễn biến của dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp. Trong bối cảnh đó, nhân viên văn phòng cũng bắt đầu trở lại làm việc tại công sở sau một thời gian làm việc từ xa tương đối dài. Tuy nhiên, để thích nghi với cuộc sống bình thường mới sau dịch, nhân viên văn phòng quan tâm những yếu tố nào? Những chia sẻ dưới đây sẽ mang đến cho bạn câu trả lời chi tiết nhất!

Đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu

An toàn là yếu tố đầu tiên mà nhân viên văn phòng quan tâm khi trở lại làm việc sau đại dịch. Trong thời gian vừa qua, chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng cảm nhận được sự nguy hiểm và tàn khốc của covid-19. Tuy tình hình dịch bệnh đã bước đầu bị khống chế. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát trở lại vẫn rất cao, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh – nơi lực lượng lao động tập trung đông đúc. Số ca nhiễm trong cộng đồng còn tồn tại.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều người lựa chọn rời thành phố về quê khi cảm thấy tiêu chí an toàn không được đáp ứng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch hoạt động và sản xuất của nhiều công ty.

Do đó, bên cạnh việc người lao động tự nâng cao ý thức bảo vệ bản thân mình thì các doanh nghiệp cũng cần triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho nhân viên như trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết (khẩu trang, nước rửa tay, khử khuẩn), duy trì khoảng cách hợp lý, phân nhỏ số lượng lao động đến công sở làm việc,…

Chế độ lương thưởng

Đây cũng là một trong những yếu tố được rất nhiều người lao động quan tâm. Khi triển khai hình thức làm việc tại nhà, một số doanh nghiệp hỗ trợ thêm tiền và lương thực – thực phẩm nhằm chia sẻ khó khăn và cổ vũ tinh thần làm việc của nhân viên. Mặt khác, cũng có không ít các doanh nghiệp, cơ quan tiến hành giảm lương (30% – 70%) và cắt bỏ các khoản trợ cấp như xăng xe, điện thoại, tiền ăn,…vì thiếu hụt ngân sách.

Vì vậy, hầu hết nhân viên văn phòng đều quan tâm tới hoạt động điều chỉnh cơ chế lương, thưởng, phụ cấp của doanh nghiệp khi trở lại làm việc. Một số thắc mắc phổ biến thường gặp như có được hưởng 100% lương hay không? Công ty có duy trì chế độ phụ cấp, hỗ trợ áp dụng trong thời gian WFH hay không?

Năng lực cạnh tranh

Dưới sự ảnh hưởng của dịch covid – 19, không ít các doanh nghiệp rơi vào tình trạng “điêu đứng”. Do đó, cắt giảm nhân sự là điều không tránh khỏi. Bởi vậy, vấn đề nâng cao năng lực để tạo ra lợi thế cạnh tranh được rất nhiều nhân viên văn phòng quan tâm. Ngoài khả năng làm việc chuyên môn, các kỹ năng khác như giao tiếp, thuyết trình, ngoại ngữ,…cũng rất được chú trọng.

Đối với nhu cầu này, doanh nghiệp nên cân nhắc mở thêm các khóa đào tạo ngắn hạn, tạo thêm cơ hội thăng tiến và phát triển để tránh những biến động về nhân sự.

Điều chỉnh nhịp sống theo không gian và thời gian

Làm việc từ xa mang tới cho nhân viên văn phòng rất nhiều thuận lợi. Họ không phải mất thời gian di chuyển tới nơi làm việc, đồng thời có thể tận dụng thời gian giải lao dành cho những công việc khác. Tuy nhiên, làm việc tại nhà cũng kéo theo không ít các hệ lụy như đồng hồ sinh học bị đảo lộn, hiệu quả công việc không cao, mất tập trung,…​Chính vì thế, sau Covid-19, nhân viên văn phòng cần có đủ thời gian và không gian để điều chỉnh nhịp sống và làm việc trở lại như bình thường.​

Môi trường làm việc yên tĩnh, lành mạnh

Một khảo sát thực hiện trong giới văn phòng cho thấy, có tới 74% số người được hỏi quan tâm tới yếu tố này khi trở lại làm việc sau Covid-19. Trong thời gian giãn cách, làm việc tại nhà, mọi người đã bắt đầu quen với môi trường làm việc yên tĩnh, ít người. Do đó, để duy trì khả năng tập trung cao độ, các doanh nghiệp cần chú ý tạo dựng một môi trường làm việc yên tĩnh, không bị tác động quá nhiều bởi tiếng ồn và các yếu tố khác bên ngoài.

Định hướng phát triển

Đại dịch covid-19 đã không chỉ khiến nền kinh tế bị đẩy lùi một bước mà còn gây ra rất nhiều thương đau và m​ất mát cho con người. Thực trạng này đã làm thay đổi suy nghĩ và định hướng của nhiều người lao động. Nếu như trước đây, họ đặt ra yêu cầu cao đối với doanh nghiệp như chế độ tốt, môi trường thân thiện, cơ hội thăng tiến,… thì hiện tại họ quan tâm nhiều hơn tới tính ổn định, gắn bó.

Tất nhiên, cũng có không ít nhân viên văn phòng quyết định từ bỏ những công việc mang tính tạm thời, không có cơ hội phát triển để tìm cho mình định hướng mới tốt hơn, có ý nghĩa hơn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, người lao động cần phải học cách thích nghi với các hình thức làm việc mới. Tuy nhiên, làm việc tại văn phòng vẫn là một hình thức trọng tâm, không thể thay thế. Trên đây là những yếu tố được nhân viên văn phòng quan tâm hàng đầu khi quay trở lại làm việc sau Covid-19. Hy vọng các doanh nghiệp có thể đáp ứng đầy đủ yếu tố này để giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn trong tình hình kinh tế mới.​